วันพฤหัสบดีที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

ประโยชน์ของของโยคะ

การฝึกโยคะ จะช่วยแก้ปัญหาต่างๆได้ เกี่ยวกับร่างกายโดยเฉพาะการจัดระบบต่างๆ ให้เข้าที่เข้าทางและเสริมส่วนที่บกพร่องให้กลับคืนสู่สภาพเดิม เช่น ๐ การช่วยการไหลเวียนของเลือด ปรับระดับความดันเลือดให้เป็นปกติ และบำบัดโรคบางชนิดได้ เช่น โรคภูมแพ้ ลมหมมักหมม ผิวพรรณที่ไม่โปร่งใส สมองปลอดโปร่ง มึนศรีษะง่าย ๐ ช่วยนวดอวัยวะให้แข็งแรง เช่นนวดหัวใจ มดลูก กระเพาะอาหาร ตับ ไต ฯลฯ ช่วยให้ระบบช่วยย่อยอาหารดีขึ้นและได้พลังงานเสริมความแข็งแรง ๐ ด้านกายภาพบำบัด -ช่วยให้กล้ามเนื้อข้อต่อและเอ็นมีความยืดหยุ่นดีมากขึ้นช่วยใหเดินคลองแคล่วว่องไว ทรงตัวดี -ปรับกระดูกสันหลังให้เข้าที่เข้าทาง ป้องกันอาการปวดหลังและต้นคอ ปวดศรีษะและปรับรูปร่างให้สมส่วน หลังงอ ไหล่ไม่เอียง -โยคะบางท่าสามารถดัดแปลงเพื่อใช้กับเด็ก คนชราและคนพิการซึ่งฝึกบนเตียง หรือบนรถเข็นก็ได้ ๐ ด้านจิตบำบัด - กระตุ้นสมองให้มีความจำดีขึ้น - การผ่อนคลายหลังการฝึกทำให้คลื่นอัลฟา ซึ่งมีผลต่อการผ่อนคลายสมองนั่นเอง - คลายเครียดซึ่งการนอนไม่หลับ นักกีฬา นักเต้นนักแสดง อาจใช้โยคะเพื่อกำจัดความตึงเคลียดของกล้ามเนื้อ และเพิ่มสมาธิก่อนการแข่งขันก่อนการแสดง นายแพทย์ ดีน ออนิช ผู้เชี่ยวชาญโรคหัวใจ โครงการช่วยเหลือผู้ป่วยโรคหัวใจ โครงการช่วยเหลือผู้ป่วยโรคมะเล็ง และศูนวิจัยในแคลิฟอเนีย สอนโยคะให้ผู้ป่วยในระยะสุดท้ายเพื่อให้รู้สึกสงบ ๐ ผู้มีเพศสัมพันธ์บกพร่อง สามารถบรรเทา หรือแก้ไขด้วยโยคะหลายๆท่า ๐ ช่วยฟื้ฟูสมดุลการทรงตัว ความยืดหยุ่น ความแม่นยำ เสริมสุขภาพให้ร่างกายแข็งแรง สร้างความสงบของจิตใจและอารมณ์ เสริมความแข็งแรง "ภายใน" ๐ ท่าต่างๆของโยคะช่วยกระตุ้นต่อมอวัยวะกล้ามเนื้อ และช่วยผ่อนคลายความปวดเมื่อย ทำให้การย่อยอาหารและการไหลเวียนของเลือดดีขึ้นช่วยลดจากอาการที่เกิดจากความเครียด เช่นกังวล นอนไม่หลับเหนื่อยล้า กล้ามเนื้อกระตุกและอาหารไม่อร่อย ๐ การฝึกโยคะอย่างต่อเนื่องจะส่งผลลำลึกต่อร่างกายทำให้เกิดความมั่นคงต่ออารมณ์ มีสมาธิและความมั่นใจสูงทั้งยังฝึกง่าย และใช้อุปกรณ์น้อย ใช้สถานที่ไม่มากฝึกได้ทุกเวลา ทุกโอกาส ๐ การฝึกโยคะเป็นการฝึกเพื่อเปลี่ยนแปลงตัวเองทั้งร่างกายและจิตวิญญาณ และยังสามารถปรับปรุงให้ดีขึ้นด้วย ๐ การฝึกดโยคะจะประกอบไปด้วยส่วนที่สำคัญ 3อย่างคือ การออกกำลังกายหรือการฝึกท่าโยคะ การหายใจหรือลมปราณและการทำสมาธิการฝึกท่าโยคะจะกระตุ้นอวัยวะและต่อมต่างๆ ในร่างกายทำงานดีขึ้น สุขภาพดีจึงตามขึ้นมาด้วย ที่สำคัญคือการหายใจเป็นแหล่งก่อให้เกิดพลังชีวิตการควบคุมการหายใจเป็นแหล่งก่อให้เกิดพลังของชีวิต การควบคุมการหายใจจึงทำให้จิตใจและสุขภาพดีขึ้น การฝึกท่าโยคะและการหายใจจึงถือเป็นพื้นฐานในการทำสมาธิ ดังนั้นหากท่านได้ฝึกทั้งสามอย่างครบถ้วน จะทำให้มีสุขภาพแข็งแรงจิตใจผ่องใสและเข้มแข็ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น